Tin tức

Bí quyết chọn mua và sử dụng máy lạnh

Đăng lúc: 20-07-2015 10:58:13 AM - Đã xem: 2115

     Đừng chọn điều hòa nhiệt độ thiếu công suất so với nhu cầu sử dụng của căn phòng. Nhiệt độ không đủ lạnh buộc máy làm việc liên tục, dẫn tới tốn điện, nóng máy và nhanh hỏng.

     Điều hòa nhiệt độ là vật dụng hữu ích cho các gia đình trong mùa nóng. Khi chọn mua và sử dụng điều hòa, người dùng có thể chọn theo các tiêu chí: Công suất, loại máy một chiều hay hai chiều, nhãn hiệu máy... Nên lựa chọn những loại điều hòa có xuất xứ rõ ràng của các hãng uy tín. Thường thì những sản phẩm nhập khẩu có giá thành cao hơn. 

     Điều quan trọng cần nhớ là nên chọn điều hòa nhiệt độ phù hợp với không gian phòng. Điều này sẽ giúp người dùng khai thác được tối đa hiệu quả các tính năng của điều hòa đồng thời tiết kiệm điện năng và chi phí sử dụng.

Lựa chọn điều hòa theo công suất thế nào

     Để tính công suất điều hòa cho tất cả các mục đích sử dụng, cần dựa vào các yếu tố như diện tích, thể tích không gian cần làm lạnh. Thể tích làm lạnh là yếu tố chính được dùng để tính toán công suất. 

     Công suất của máy lạnh thường được ghi theo đơn vị BTU/h. Máy điều hòa nhỏ nhất thường thấy ở Việt Nam có công suất 9.000BTU/h (2,6375KW).

     Số BTU/h là công suất truyền nhiệt giữa hai phần của máy chứ không phải công suất tiêu thụ điện của máy. Công suất tiêu thụ điện của máy điều hòa 9.000 BTU/h khoảng 0,97KW, tức là hiệu suất của máy khoảng 2,72 lần. Máy tốt hơn, ít tốn điện hơn thì hiệu suất có thể lên đến hơn 3 lần. Máy có công suất lớn hơn thường có hiệu suất cao hơn.

     Trong thực tế, nhiều người dùng đơn vị ngựa để chỉ công suất điều hòa, một ngựa (HP) tương đương 9.000Btu/h. Theo cách dùng đơn vị này, công suất điều hòa đang có trên thị trường sẽ là:

       - 1 HP tương đương 9000 BTU

       - 1.5 HP tương đương 12000 BTU

      -   2 HP tương đương 18000 BTU

     Người ta thường tính nhẩm công suất máy điều hòa nhiệt độ cho một phòng kín dựa theo công thức: Một mét khối tương đương với 200 BTU, từ đó, nếu muốn chọn công suất cho điều hòa gia đình thì theo công thức: BTU = Vx200 (V là diện tích không gian lắp điều hòa), tương tự: HP = Vx200/9000. Cụ thể:

       - Phòng có kích thước: (3 x 4 x 3.5) m3 = 42m3 thì chọn điều hòa 1 HP.

       - Phòng có kích thước: (4 x 5 x 3.5) m3 = 70m3, chọn điều hòa 1,5 HP hoặc 2 HP.

       - Phòng có kích thước: (5 x 6 x 3.5) m3 = 105m3, chọn điều hòa 2,5 HP.

     Lưu ý: Công suất điều hòa nhiệt độ còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như độ che phủ ánh sáng mặt trời, độ cách nhiệt của phòng, vị trí và độ lớn của cửa sổ và số lượng người thường xuyên sử dụng căn phòng nhiều hay ít. Vì vậy không phải căn phòng nào cũng có tiêu chuẩn giống nhau nên chúng ta có thể cộng hoặc trừ thêm khoảng 5-10 m3 tùy trường hợp…

     Trong lúc sử dụng phòng có mặt ngoài bị chiếu nắng trực tiếp, thông với phòng khác, có quạt hút thông gió... thì cộng thêm khoảngg (0,3 ~ 0,5) HP, tùy mức độ nhiệt nóng làm tổn thất công suất lạnh.

Lựa chọn công suất điều hòa thừa hay thiếu ảnh hưởng thế nào?

     Đừng bao giờ chọn điều hòa nhiệt độ thiếu công suất so với thể tích, nhu cầu sử dụng của căn phòng. Nhiệt độ không đủ lạnh sẽ buộc máy phải làm việc liên tục, dẫn tới tốn điện, nóng máy và máy nhanh hỏng.

     Khi mua máy nên chọn công suất dư ra một ít. Số tiền đầu tư ban đầu có thể nhiều hơn chọn máy đúng công suất nhưng được lợi là máy mạnh, thời gian đạt độ lạnh nhanh hơn và khi máy đạt đủ độ lạnh thì sẽ tự ngắt. Với loại máy dư công suất so với nhu cầu thì máy sẽ có nhiều thời gian "nghỉ", giúp cho độ bền của máy được kéo dài.

     Cũng có người lo dùng máy thừa công suất sẽ tốn điện nhiều hơn, điều này đúng khi so sánh giữa hai máy có công suất lớn và nhỏ cùng hoạt động liên tục. Trong trường hợp dùng cho một căn phòng có thể tích bằng nhau, thì có khi loại máy công suất lớn lại ít tốn điện hơn vì chúng chỉ chạy trong một thời gian ngắn là phòng đạt độ lạnh và tự ngắt. Trong khi đó, máy có công suất vừa đủ hoặc thiếu sẽ buộc phải chạy liên tục và như vậy sẽ phải tiêu thụ điện năng liên tục có thể nhiều hơn.

    

Kinh nghiệm lựa chọn thực tế:

1. Điều hòa cho phòng gia đình: Sử dụng cho không gian chung như phòng khách, bếp thì cộng thêm 0,5 Hp. Cụ thể:

       - Thể tích khoảng 40 m3 chọn điều hòa 1.0 HP (9000 BTU)

       - Thể tích khoảng 60 m3 = 1.5 HP (12000 BTU)

       - Thể tích khoảng 80 m3 = 2.0 HP (18000 BTU)

2. Điều hòa cho quán cafe, nhà hàng: do đặc thù có lúc rất đông người, có quạt hút thông gió nên phải chọn công suất cho lúc mật độ tải cao nhất (nhiệt do người tỏa ra, thông gió bên ngoài vào). Cụ thể

       - Thể tích khoảng 30 m3 = 1.0 HP (9000 BTU)

       - Thể tích khoảng 45 m3 = 1.5 HP (12000 BTU)

       - Thể tích khoảng 60m3 = 2.0 HP (18000 BTU)

3. Điều hòa cho khách sạn: Đặc thù khách sạn khách thuê phòng ngắn hạn hoặc khách nước ngoài họ thường yêu cầu máy phải làm lạnh nhanh từ khi vào phòng thông gió ta tính công suất cao hơn phòng ngủ gia đình. Cụ thể:

       - Thể tích khoảng 35 m3 = 1.0 HP (9000 BTU)

       - Thể tích khoảng 70 m3 = 2.0 HP (18000 BTU)

4. Điều hòa cho văn phòng làm việc: Ta chọn chuẩn là văn phòng làm việc số lượng người ổn định có trang bị máy tính làm việc cho mỗi người, máy photo, máy fax, máy in… nếu trường hợp ít người và số lượng máy thiết bị không nhiều có thể tính như điều hòa cho phòng khách gia đình. Cụ thể: 

       - Thể tích khoảng 35 m3 = 1.0 Hp (9000 BTU)

       - Thể tích khoảng 55 m3 = 1.5 Hp (12000 BTU)

       - Thể tích khoảng 70 m3 = 2.0 Hp (18000 BTU)

Nên chọn máy một chiều hay hai chiều?

       - Loại máy 1 chiều: Chỉ có chức năng làm lạnh, được sử dụng vào mùa hè.

      - Loại máy 2 chiều: Có cả hai chức năng làm nóng và làm lạnh và được sử dụng cho cả hai mùa, đông và hè.

Đối với các gia đình có trẻ em nhỏ hoặc người già nên sử dụng loại 2 chiều để có thể sử dụng vào mùa đông khi thời tiết quá lạnh.

Một số lưu ý khi lắp đặt và sử dụng điều hòa nhiệt độ:

       - Cần tính toán công suất máy phù hợp với diện tích phòng. Chú ý độ che phủ ánh sáng mặt trời, vị trí cửa sổ…

       - Không đặt nhiệt độ điều hòa trong nhà chênh lệch quá cao so với nhiệt độ ngoài trời.

       - Phòng phải kín, thông gió hợp lý.

       -  Thợ lắp máy phải lành nghề để tránh tình trạng gas nạp trong máy quá nhiều hoặc quá ít, để rò rỉ gas, cách nhiệt đường ống và mối nối không tốt.

       - Dàn nóng lắp ở vị trí không bị ánh nắng mặt trời chiếu vào, không bị cản gió (tốt nhất nên lắp ở hướng Bắc hoặc hướng Nam). Nếu lắp ở hướng đông hoặc tây thì nên có mái che nắng, nhưng mái che không được cản trở luồng gió lưu động qua dàn nóng.

       - Dàn lạnh nên lắp ở vị trí có thể tỏa lạnh đều trong phòng. Dàn nóng và dàn lạnh càng gần nhau độ cao chênh lệch giữa 2 dàn càng nhỏ càng tốt để tránh bị tiêu thụ điện năng và năng suất giảm.

       - Khi không sử dụng phải tắt nguồn điện chứ không chỉ tắt bằng điều khiển.

       - Vệ sinh thường xuyên cho máy.

Tiến sĩ Trần Văn Thịnh
Bộ môn Thiết bị điện, điện tử, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

 

 

Hộ trợ trực tuyến
												Facebook 				Twitter